ज्याप्रमाणे भारतीय शब्दकोशातील ‘ धर्म ‘ म्हणजे ‘ Religion ‘ नव्हे त्याचप्रमाणे ‘ संस्कृती ‘ म्हणजे ‘ Culture ‘ नव्हे . संस्कृती हा शब्द सम्+क्रु या धातूपासून बनलेला आहे ज्याचा अर्थ शुद्ध करणे , निर्मळ करणे , पवित्र करणे असा होतो म्हणजे अशा गोष्टी ज्यामुळे आपलं शरीर व मन निर्मळ होईल , पवित्र होईल
संस्कृतीचा संबंध मुळात व्यक्ती अथवा समाज आपल्या जीवनात कोणती जीवनमुल्ये ठरवतो त्याच्याशी आहे . या मुल्यानुसार समाजाची ध्येये , आदर्श ठरत असतात. जीवनाचे साफल्य कशात आहे ते ठरते . माणूस आपल्या आयुष्यात कशाने मोठा होतो , माणसाने आपला माथा कोणापुढे नम्र करावा , कोणत्या गोष्टीबद्दल आदर बाळगावा ?
सत्यनिष्ठा , न्यायबुद्धी , प्रामाणिकपणा , कर्तव्यतत्परता , चारित्र्यसंपन्नता , कृतज्ञता , नि:स्वार्थबुद्धी , दृष्टीकोनातील व्यापकता , दु:खितांबद्दल कणव इत्यादी मुल्यांना समाजधारणेत अनन्यसाधारण महत्व आहे .
जेंव्हा समाजामध्ये परोपकारी , निष्काम कर्म करणारी , केवळ ज्ञानासाठी विद्यार्जन करणारी , कलेसाठी जीवन वाहणारी माणसं विपुलतेने आढळतात तेंव्हा संस्कृती उत्कर्षाकडे जात असते .
याउलट जीवनाकडे आकुंचित द्रुष्टीने पाहणारी स्वार्थी माणसं जेंव्हा खूप आढळतात तेंव्हा संस्कृती अपकर्षाकडे जात आहे असे समजावे . संस्कृतीचा अवनतीचा काळ सुरू झाला की अनेक दुष्ट शक्ती उगम पावतात , जीवनाच्या प्रत्येक क्षेत्रात स्वार्थ बोकाळतो, देहसुख हे जीवनाचे सर्वस्व बनते , खूप पैसा मिळवून खूप देहसूख भोगणे व खूप सत्ता मिळवून खूप प्रसिद्धी पावणे हे आदर्श जीवन ठरते व त्यास प्रतिष्ठा प्राप्त होते .
भारतीय संस्कृती म्हणजे सान्तातून अनंताकडे जाणे , अंधारातून प्रकाशाकडे जाणे , भेदातून अभेदाकडे जाणे , चिखलातून कमळाकडे जाणे , विरोधातून विकासाकडे जाणे , विकारातून विवेकाकडे जाणे , कोलाहलातून संगीताकडे जाणे . भारतीय संस्कृती संग्राहक आहे सर्वांना जवळ घेणारी आहे . ‘ सर्वेषामविरोधेन ब्रम्हकर्म समारभे ‘ म्हणणारी आहे .
१) भारतीय संस्कृतीची अष्टांगे —
१) धर्मकारण २) समाजकारण ३) अर्थकारण ४) राजकारण
५) वाङमय ६) विज्ञान ७) कला ८) शिक्षण
२) भारतीय संस्कृतीच्या चौकटीतील ३ चतुष्टके —
१) चार पुरूषार्थ – धर्म , अर्थ , काम , मोक्ष .
२) चार वर्ण – ब्राम्हण (Wisdom), क्षत्रिय(Power), वैश्य(Harmony), शूद्र(Work)
३) चार आश्रम – ब्रम्हचर्याश्रम , गृहस्थाश्रम , वानप्रस्थाश्रम , संन्यासाश्रम
3) जीवनव्यवहाराची सप्तपदी —
१) धैर्य २) उद्योग ३) भक्ती ४) सत्संग ५) तृष्णा परित्याग
६) द्वंद्वास सामोरे जाण्याची शक्ती ७) प्रभूकार्य करण्याची शक्ती व वृत्ती
४) परमार्थाच्या दृष्टीकोनातून पडणारे मानवाचे चार वर्ग —-
१) बद्ध २) मुमुक्षू ३) साधक ४) सिद्ध
५) १६ संस्कार ——-
१) गर्भाधान – शरीरसंबंध ठेवण्यास सुरूवात
२) पुंसवन – मासिकपाळी चुकल्यावर करावयाचा संस्कार
३) सिमन्तोनयन – ७व्या महिन्यातील ओटीभरण , डोहाळे जेवण
४) जातकर्म – प्रसूतिकाळात केला जाणारा विधी
५) नामकरण – बारसे
६) निष्क्रमण – मंदिरात घेऊन जाणे
७) अन्नप्राशन – ७/८ महिन्यावर अन्न देण्यास सुरूवात
८) चुडाकर्म – जावळ काढणे
९) कर्णवेध – कान टोचणे
१०) वेदारंभ – २ – २|| वर्षावर
११) उपनयन – ७-८व्या वर्षी – गुरूकुलास जाणे
१२) समावर्तन – ब्रम्हचर्याश्रमातून गृहस्थाश्रमात प्रवेश
१३) विवाह – मुलीचे वय किमान १६ व मुलाचे वय किमान २५
१४) वानप्रस्थ – निव्रुत्त होऊन समाजसेवा व समाजप्रबोधन
१५) संन्यास – सर्वसंगपरित्याग
१६) अंत्येष्टी – पिंडदान , तिलांजली
६) वैदिक ग्रंथनिर्देश परिचय —
१) मूळ वेद – ऋग्वेद , यजुर्वेद , सामवेद , अथर्ववेद
२) उपवेद – आयुर्वेद , धनुर्वेद , गांधर्ववेद , स्थापत्यवेद
३) वेदांगे – शिक्षा , कल्प , व्याकरण , छंद , निरुक्त , ज्योतिष
( वरील सर्वांना मिळून १४ विद्या म्हणतात )
४) उपनिषदे – प्रमुख १० आहेत .
१) इश २) केन ३) कंठ ४) ऐतरेय ५) छांदोग्य
६) प्रश्न ७) मुंडक ८) मांडुक्य ९) तैतिरीय १०) बृहदारण्य
५) स्मृती – वेदांवर आधारलेली धर्मशास्त्रे
१) मनुस्मृती २) याज्ञवल्क्य स्मृती ३) पराशर स्मृती
४) आश्वलायन स्मृती
६) पुराणे – एकूण १८ पुराणे आहेत
ब्रम्ह , पद्म , विष्णू , शिव , भागवत , नारद ,
वामन , कूर्म , मत्स्य , गरूड , ब्रम्हांड , ब्रम्हवैवर्त ,
मार्कंडेय , अग्नी , लिंग , वराह , स्कंद , भविष्य
७) ब्राम्हणे – वेदग्रंथांच्या विवेचनात्मक भागांना ब्राम्हणे म्हणतात
ऋग्वेद – ऐतरेय व सांख्यायन किंवा कौशितकी
यजुर्वेद – कृष्ण – तैतिरीय , शुक्ल – शतपथ
सामवेद – तांड्य अद्भूत , छांदोग्य , प्रौढ
पंचविश अथवा महाब्राम्हण
अथर्ववेद – गोपथब्राम्हण
८) आरण्यके – वेदांतील गूढ तत्वज्ञानाचे स्पष्टीकरण करणारे ग्रंथ
ऐतरेय , सांख्यायन , तैतिरीय , बृहदारण्यक
९) श्रौतसुत्रे – यांत यज्ञयागादि विधींचे सविस्तर वर्णन असते
आपस्तंभ , बौद्धायन , भारद्वाज , मानव ,
कात्यायन , लाट्यायन , खादिर
१०) गृह्यसुत्रे – वर्णाश्रमधर्म व नित्यनैमित्तिक कर्मे यांचे स्पष्टीकरण
कौशिक , गौतम , कात्यायन , मानव
वैखानस , आश्वलायन , सांख्यायन
७) वैदिक वाङमयातील महत्वपूर्ण सिद्धांत —
१) “ एकम् सत् विप्रा: बहुधा वदन्ति | “
सत्य एकच आहे विद्वान त्याला वेगवेगळ्या नांवाने संबोधतात .
२) “ ईशावास्यम् इदम् सर्वम् “
हे सर्व जग ईश्वराने व्यापले आहे .
३) “ अहिंसा परमो धर्म: “
अहिंसा हाच सर्वश्रेष्ठ धर्म आहे .
४) “ आ नो भद्रा: क्रतवो यन्तु विश्वत: “
सर्व दिशातून आमच्याकडे उत्तम विचार येवोत .
५) “ उत्तिष्ठत जाग्रत प्राप्य वरान्निबोधत “
उठा , जागे व्हा , अंतिम लक्ष्य साधल्याशिवाय थांबू नका .
६) “ असतो मा सद्गमय , तमसो मा ज्योतिर्गमय , मृत्योर्मा अमृतं गमय “
असत्यातून सत्याकडे , अंधारातून प्रकाशाकडे , मृत्यूपासून अमरत्वाकडे .
८) वैदिक वाङमयातील ४ महावाक्ये —-
१) ऋग्वेद — प्रज्ञानम् ब्रम्हम् | — पैल
२) यजुर्वेद — अहम् ब्रम्हास्मि | — वैशंपायन
३) सामवेद — तत्वमसि | —- जैमिनी
४) अथर्ववेद — अयमात्मा ब्रम्ह | — सुमन्तु
९) प्रक्रुतीची २४ मूलतत्वे —-
अ) ५ प्राथमिक मूलतत्वे –
१) शब्द २) स्पर्श ३) रूप ४) रस ५) गंध
ब) ५ ज्ञानेंद्रिये –
१) कान २) त्वचा ३) डोळे ४) जीभ ५) नाक
क) ५ कर्मेन्द्रिये –
१) वाणी २) हात ३) पाय ४) जननेन्द्रिय ५) गुदद्वार
ड) ५ प्राण —-
१) प्राण २) अपान ३) व्यान ४) उदान ५) समान
इ) मनोव्यापाराची आंतर-इन्द्रिये —
१) मन २) बुद्धी ३) चित्त ४) अहंकार
१०) शरीराचे ३ प्रकार —-
१) स्थूल २) सूक्ष्म ३) कारण
११) ५ प्रकारचे कोश —-
१) अन्नमय कोश २) प्राणमय कोश ३) मनोमय कोश
४) विज्ञानमय कोश ५) आनंदमय कोश
१२) इंद्रियांच्या अधिष्ठात्री देवता —-
१) हातांची देवता ——————— इंद्र
२) पायांची देवता ——————— विष्णू
३) वाणीची देवता ——————— अग्नि
४) उपस्थाची देवता ——————– प्रजापती
५) पायूची देवता ———————- यम
६) मनाची देवता ———————- चन्द्र
७) नासिकेची देवता ( गंध ) ———- अश्विनीकुमार
८) कानांची देवता ( शब्द ) ———— दिक्देवता
९) जीभेची देवता ( रस ) ————– वरूण
१०) नेत्रांची देवता ( कंठ ) ————– सूर्य
११) त्वचेची देवता ( स्पर्श ) ———— वायू
१३) ३३ प्रकारच्या ( कोटि ) देवता —–
अ) ८ प्रकारचे वसू —– Spheres of Existance
अग्नी , प्रुथ्वी , वायू , सूर्य , चन्द्र , तारे , आकाश , वातावरण
ब) ११ रुद्र —– Divinities of Life
10 Forms of Life Energy in Man and Mind
क) १२ आदित्य — Sovereign Principles
६ प्रमुख – मित्र , वरूण , आर्यमान , दक्ष , भग , अंसा
६ कनिष्ठ – सवित्रु , पुंसा , विष्णू , विवस्वत , सक्रा , त्वस्ट्रा
ड) इंद्र आणि प्रजापती
१४) ८ दिशांच्या देवता —-
१) उत्तर — कुबेर ( Wealth )
२) इशान्य —- सोम / ईशान ( Purity )
३) पूर्व —— इन्द्र ( Power / courage )
४) आग्नेय —– अग्नी ( Ritual / sacrifice )
५) दक्षिण —— यम ( Justice , help for the dead )
६) नैऋत्य ——- सूर्य , निरुति ( Misery )
७) पश्र्चिम —— वरूण ( Knowledge )
८) वायव्य ——- मरुत , वायु ( Life and breath )
१५ ) भारतीय संस्कृति मधील सप्तके ——-
अ) सप्तसरिता — गंगा , यमुना , गोदावरी , सरस्वति , नर्मदा , सिंधू , कावेरी
ब) सप्तस्वर — सा रे ग म प ध नी
क) सप्तलोक — भु भुव: स्व: महा: जन: तप: सत्यम्
ड) सप्तरसातल – अतल, वितल, सुतल, महातल, तलातल, रसातल, पाताल .
इ) इन्द्रधनुतील ७ रंग – तांबडा , नारिंगी , पिवळा , हिरवा , पारवा , जांभळा
फ) सप्तद्वीपे – जंबू , प्लक्ष , शल्मली , कुश , क्रौंच , शाक , पुष्कर .
ग) मोक्षदायी सप्तपुरे – अयोध्या, मथुरा, काशी, कांची, अवन्तिका, द्वारका, जगन्नाथपुरी
ह) वैवस्वत मन्वंतरातील सप्तर्षी — कश्यप , अत्रि , भारद्वाज , विश्वामित्र
गौतम , जमदग्नी , वसिष्ठ .
ज) सप्तसागर – क्षीर , इक्षुरस , सुरा , घ्रुत , दधि , स्वादु , लवण .
ल) सात कुलपर्वत – हिमालय , हेमकुट , निषद , नील , श्र्वेत , श्रुंग , मेरू .
१६) सूक्ष्म देहातील ७ चक्रे —
1) मुलाधार चक्र — ( Governs the Earth principle .)
Governs the Sex center and the Physical .
2) स्वाधिष्ठान चक्र – ( Governs the Water principle )
This is called lower vital . All petty desires , impulses emanate from here .
3) मणिपुर चक्र — ( Governs the Fire principle )
Tall ambitions and courageous movements emanate from here .
4) अनाहत चक्र — ( Governs the Air principle )
It is the fount of Love and Unity .
5) विशुद्धी चक्र — ( Governs the Ether principle )
This is a place for Expression . One who reaches here attains Expression
6) अज्न चक्र — ( Center of Will and Vision . )
Aspirant sees the vision Divine Forms , Light and Flashes .
7) सहस्त्रार चक्र — ( Exit gate to Superconscient )
One who reaches here experiences Bliss .
१७) भारतीय संस्कृतीची वैशिष्ठ्ये —–
१) अद्वैताचे अधिष्ठान –
अद्वैत म्हणजे ज्या चैतन्याचा अंश माझ्यामध्ये आहे तेच चैतन्य प्रत्येक मानवात आहे , प्रत्येक पशुपक्षात आहे , तेच चैतन्य सर्व चराचर स्रुष्टीत भरून उरले आहे . ‘ सर्वम् खलू इदम् ब्रम्हम् ‘ या चिरंतन वेदतत्वावर आधारलेली व विश्वबंधुत्वाच्याही पलीकडे नेणारी एकात्मतेची ही थोर कल्पना . ‘ सर्वेsत्र सुखिन: सन्तु , सर्वे सन्तु निरामय: | सर्वे भद्राणि पश्यन्तु , मा कश्चित दु:खमाप्नुयात् ‘ || अशी सर्वांच्या सुखाची प्रार्थना करणारी अद्वैताची ही कल्पनाच दुसऱ्या व्यक्तीबद्दल , तिच्या मतांबद्दल , संप्रदायाबद्दल आदर आणि सहानुभूती निर्माण करते .
२) बुद्धीचा महिमा –
भारतीय संस्कृतीत अंधश्रद्धेला स्थान नाही . वेद हा भारतीय संस्कृतिचा पाया . वेद म्हणजे ज्ञान . ज्ञानावर उभारलेली ही संस्कृती . विचारांना व बुद्धीला विशेष महत्व देणारी . सनातन धर्माचा एकच ऋषी नाही , एकच प्रेषित नाही , एकच ग्रंथ नाही . जीवनाला सम्रुद्ध करणारे नव विचार , नवीन ज्ञान यांचं इथे स्वागतच झालं . य़ास्कांनी अनेक अभ्यास मंडळांची नांवे घेतली आहेत , सर्वत्र तत्वज्ञानाची चर्चा चाले , शेकडो मते शेकडो विचार . प्रत्यक्ष भगवंतानेही अर्जुनाला पडलेल्या भ्रमाचे निराकरण करण्यासाठी , त्याच्या मनातील सर्व शंका दूर करण्यासाठी १८ अध्याय सांगितले आणि विश्वरूप दर्शन दिल्यावरही आदेश दिला नाही तर ‘’ यथेच्छसि तथा कुरू “ असं सांगून त्याच्या बुद्धीवर सारं सोडून दिलं .
३) ज्ञान – भक्ती – कर्म
ज्ञान आणि बुद्धीचा महिमा वर पाहिला . भक्ती हा तर आध्यात्मिकतेचा आत्मा आहे . मात्र भारतीय संस्कृती कर्मालाही प्राधान्य देते . कोणतेही कर्म तुच्छ मानलेले नाही . रामायणात एक कथा आहे . श्रीराम जेंव्हा शबरीच्या आश्रमात पोहोचले तेंव्हा त्यांना जमिनीवर सर्वत्र फुले फुललेली दिसली . शबरी म्हणाली – इथे पूर्वी मातंग ऋषींचा आश्रम होता . मातंग ऋषी व त्यांचे शिष्य रानांतून लाकडाच्या मोळ्या घेऊन येत तेंव्हा घामाघूम झाल्यावर त्यांचा जो घाम खाली पडला त्यांतून फुललेली ही फुलं – घर्मजानि कुसुमानि . आपल्या पूर्वजांनी सांगितलेलं हे श्रमाचं महत्व . केरसुणीला पाय लावू नका , जात्याला पाय लावू नका सांगणारी ही संस्कृति . सेवासाधनालाही मान देणारी .
४) संयम –
भारतीय संस्कृतिचा संयम हा आत्मा आहे आणि शंकराच्या मंदिरातील कासव हे त्याचे प्रतिक आहे . सारी सृष्टी ही संयमावरच आधारलेली आहे . वृक्षाला मुळांनी जखडून ठेवले आहे म्हणून तो उंचच उंच जातो . नदी दोन तटांनी बांधलेली आहे म्हणून तिला गति आहे . ती आपल्या ध्येयाकडे धावत जाऊ शकते . जेंव्हा तिला पूर येतो तेंव्हा इतस्तत: पसरून तिचा विस्तार होतो पण तिचा ध्येयाकडे जायचा वेग मंदावतो . वाफेला बंधन नसेल तर तिला शक्ति नाही . थोडक्यात स्वैरसंचार करणारी वाफ आणि नदी दोन्ही दुबळ्या ठरतात . आणि म्हणून स्वातंत्र्य म्हणजे स्वैराचार नव्हे . स्वातंत्र्य म्हणजे विकास आणि संयमा शिवाय विकास होत नाही .
५) कर्मफलत्याग — भगवंताने गीतेत कर्मफलत्यागाची शिकवण दिली आहे . मानवाचा खरा आनंद फलात नसून कर्मात आहे . कर्म उत्कृष्ट व्हावे म्हणून कर्मफलत्यागाची जरूरी आहे . फलाचे सतत चिंतन करण्यापेक्षा कर्मातच जो रमतो त्याला अधिक थोर फल मिळते . भारतीय संस्कृति साधना करण्यास शिकवते , तपश्चर्येचे महत्व पटवते . तिला कल्पतरूवाद मान्य नाही . तुमच्या कर्मास दुबळी फले नको असतील , भव्य दिव्य फले हवी असतील तर श्रमावे लागेल , साधना करावी लागेल , संयम बाळगावा लागेल .
६) गुरू-शिष्य परंपरा – गुरू-शिष्य परंपरेचं महत्व भारतीय संस्कृती एवढं दुसऱ्या कोणत्याही संस्कृतीने गायलेलं नाही . गुरू म्हणजे शिक्षक नव्हे . शिक्षक हा विशिष्ठ ज्ञानाशी तुमचा परिचय करून देतो , तो मार्गदर्शक असतो . खरा गुरू तुम्हाला ज्ञानाच्या गाभाऱ्यात तर घेऊन जातोच शिवाय तुमच्या अंतर्यामी सुप्तावस्थेत असणाऱ्या ज्ञानालाही वाट मोकळी करून देतो . मात्र अशा गुरूजवळ जाताना रिक्त मनाने प्रणाम करून सेवाही करण्यास तयार रहावे लागते . विहीरीत अपरंपार पाणी असेल पण भांडे जर वाकले नाही तर त्यांत पाण्याचा थेंबही शिरणार नाही . यासाठी गुरूजवळ नतमस्तक होऊन जायला हवे .
७) चार पुरूषार्थ – धर्म , अर्थ , काम , मोक्ष —–
भारतीय संस्कृती ४ पुरूषार्थ मानते . भारतीय संस्कृती दैन्य-नैराश्याची गाणी गाणारी नाही , ती पैशाला वमनवत् मानत नाही . तसेच मानवाला भावना आहेत , विकार आहेत हेही ती जाणते . आणि म्हणून तिने अर्थ व काम नाकारले नाहीत . पुरूषार्थाचा आरंभ धर्माने करून शेवट मोक्ष ठेवला . म्हणजे मोक्षप्राप्ती हे मानवापुढील ध्येय आहे पण ते प्राप्त करण्याच्या मार्गात असताना अर्थ व काम यांची जरूर प्राप्ती करावी मात्र ती धर्माच्या अधिष्ठानावर असावी , धर्माच्या पायावर करावी . धर्ममय अर्थशास्त्र आणि धर्ममय कामशास्त्र हे भारतीय संस्कृतीचे आधारस्तंभ होत .
८) व्यक्तिगत ऋणे — भारतीय संस्कृतीने एकूण ५ व्यक्तिगत ऋणे कल्पिली आहेत व त्या ५ ऋणांतून मुक्त होण्यासाठी ५ यज्ञ सांगितले आहेत ——
अ) पितृऋण – पितृयज्ञ – सर्व पितरांचे आणि त्यांनी केलेल्या संस्कारांचे स्मरण ठेवणे व त्यानुसार व्यवहार करणे .
ब) ऋषीऋण – ब्रम्हयज्ञ – आपल्या ऋषी-मुनींनी मांडलेले शाश्वत् विचार आणि संस्कार पुढल्या पिढीपर्यंत पोहोचवणे म्हणजे ब्रम्हयज्ञ .
क) देवऋण – देवयज्ञ – देव ही एक शक्ती आहे व त्या शक्तीमुळे आपले जीवन सुखकर होते . कुटुंबात वेगवेगळ्या देवतांची पूजा केली जाते , कुलदैवत असते , उपासनेच्या परंपरा असतात . त्यानुसारप्रार्थना , उपासना करणे , स्तोत्रे म्हणणे म्हणजे देवयज्ञ होय .
ड) मनुष्यऋण – मनुष्ययज्ञ – मी जे जीवन जगतो ते समाजाच्या आधारामुळे ही भावना सतत मनात असणे आवश्यक आहे . आणि म्हणून समजाला जिथे जी गरज आहे तिथे मला समाजासाठी जे शक्य आहे ते करणे म्हणजे समाजऋणातून मुक्त होणे यालाच मनुष्ययज्ञ म्हणता येईल .
फ) भूतऋण – भूतयज्ञ – भूत म्हणजे पृथ्वी , जल , वायू , आकाश ही पंचमहाभुते व प्राणी , वनस्पती इत्यादी निसर्ग निर्मिती , या सर्वांवरच माणूस म्हणून आपले अस्थित्व अवलंबून आहे . आणि म्हणून या ऋणातून मुक्त होण्यासाठी पशु-पक्ष्यांशी सौहार्दाने वागणे , वृक्षारोपण करणे व पर्यावरणाचा ऱ्हास होणार नाही अशी काळजी घेणे हाच भूतयज्ञ .
९) मानवेतर सृष्टीशी प्रेमाचे संबंध —–
सर्व चराचर सृष्टीमध्ये परमेश्वराचा अंश आहे या विचाराच्या पायावरच भारतीय संस्कृतीने मानवेतर सृष्टीशी प्रेमसंबंध ठेवले .
गाय आपल्याला दूध देते अथवा तिचा पुत्र आपल्याला शेतीसाठी उपयोगी पडतो हे तर खरेच पण गाय आपल्या अंगणात आली की ती आपल्या कुटुंबाचा घटक बनते . ती म्हातारी झाली , दूध देत नाही म्हणून तिला कसायाच्या स्वाधीन करणे ही कृतघ्नता ठरते . मानव केवळ उपयुक्ततावादावर जगू शकत नाही . त्याला भावना आहेत . या भावना उपयुक्ततावादाच्या हत्याराने मारून टाकल्या तर मानवाची किंमत शून्य होईल . वसुबारसच्या दिवशी आपण गाय वासराला पुजतो . पोळ्याचा सण साजरा करतो . नागपंचमीला नागाची पूजा करतो . हे सारं त्यांचेविषयी वाटणारं प्रेम व्यक्त करण्यासाठी .
पशू पक्ष्यांप्रमाणे वृक्ष-वनस्पतींनाही आपण मान देतो . तुळशीला रोज नमस्कार करतो . वड , पिंपळ , उंबर यांना पार बांधून त्यांची पूजा करतो . देवाला बेल , दुर्वा , तुळस वाहतो . निर्जीव सृष्टीवरही आपण प्रेम करतो . नद्यांचे उत्सव करतो , गोवर्धन पर्वताची पूजा केली जाते . घरातल्या चुलीलाही नमस्कार करतो . सकाळी उठल्यावर पृथ्वीमातेला वंदन करतो . अशी ही सर्व चराचरांवर प्रेम करणारी संस्कृती .
१०) बलोपासना —-भारतीय संस्कृतीने ज्ञान व प्रेम यांचेबरोबरच बलोपासनेलाही महत्व दिले आहे . सूर्यनमस्कारासारखा व्यायाम करण्यास सांगितले आहे . योगसाधनेतही आसने व प्राणायाम यांचा समावेश करून ‘ शरीरमाद्यम् खलु धर्म साधनम् ‘ या तत्त्वाचा पुरस्कार केलेला दिसतो .
११) ध्येयाची पराकाष्टा —- भारतीय संस्कृतीने त्याग व पावित्र्य या गुणांना अनन्यसाधारण महत्व दिले आहे . भारतीय संस्कृतीने निर्माण केलेल्या सर्व आदर्शांचे मूळ सांपडते ते रामकथेत आणि म्हणूनच रामकथेचा प्रभाव ५००० वर्षे टिकून राहिला आहे .
मर्यादापुरूषोत्तम राम – पित्याचा शब्द खरा करण्यासाठी राज्यत्याग करून अरण्याची वाट धरणारा , या परिस्थितीस कारणीभूत असणाऱ्या सावत्र मातेचा राग न धरणारा , लोकांची पावित्र्यावर श्रद्धा रहावी म्हणून स्वताच्या जीवनाचाही होम करणारा प्रजाहितदक्ष राम .
सीतेची सहनशक्ती , पतीप्रेम , पाण्याशिवाय मासा कसा राहिल असा सवाल करून रामाबरोबर वनात जाणारा लक्ष्मण , “ हे राज्य रामाचे आहे “ असे म्हणून त्याच्या पादुका सिंहासनावर ठेवून राज्यकारभार करणाऱ्या भरताचे बंधुप्रेम . ब्रम्हचर्य , भक्ती व सेवा यांचा आदर्श निर्माण करणारा हनुमान .
याशिवाय * शुकाचार्य हा वैराग्याचा आदर्श .
* निश्चयमूर्ती ध्रुवबाळ हा ध्येयाची पराकाष्टा करण्याचा आदर्श .
* परमेश्वराच्या चिंतनात गढून गेलेला व मरणाची पर्वा न करणारा प्रल्हाद .
* स्वप्नातीलही शब्द खरा करण्यासाठी अलौकिक त्याग करणारा राजा हरिश्चन्द्र
* स्वताचे मरण समोर दिसत असतानाही त्याची पर्वा न करता आपले व्रत चालू ठेवणारे महारथी कर्ण आणि बळीराजा .
* आश्रयार्थ आलेल्या कपोताचे रक्षण करण्यासाठी स्वताच्या मांडीचे मांस कापून देणारा शिबी राजा .
* पतीला दृष्टीसुख नाही म्हणून आपलेही डोळे जन्मभर बांधून ठेवणारी गांधारी . या त्यागाची तर आपण कल्पनाही करू शकत नाही .
* कुत्रा पोळी कोरडीच खाईल म्हणून कासावीस होऊन तुपाची वाटी घेऊन त्याच्या मागे धांवणारे संत नामदेव .
* विषाचा पेला आनंदाने पिणारी , कृष्णसर्पाला शाळीग्राम मानणारी मीराबाई .
* दर ५ वर्षांनी स्वताचा खजिना वाटून टाकणारा ,अकिंचनत्वाने शोभणारा राजा हर्षवर्धन .
* प्रजेने लावलेल्या झाडासही हात लावू नका असा आदेश काढणारे , परस्त्रीस मातेसमान वागणूक देणारे छत्रपती शिवाजी महाराज .
* स्वताच्या जीवाची पर्वा न करता पावनखिंड लढवणारा स्वामीनिष्ठ बाजीप्रभू .
* “ आधी लगीन कोंडाण्याचे “ असे म्हणत राष्ट्रहिताला प्राधान्य देणारा वीर तानाजी मालुसरे
* देहांत प्रायश्चित्ताशिवाय दुसरे प्रायश्चित्त नाही असे प्रत्यक्ष राज्यकर्त्याला सुनावणारे रामशास्त्री प्रभुणे .
अशी ही भारतीय संस्कृतीची थोर परंपरा .
१२) भारतीय संस्कृतीची महान प्रतिके आणि परंपरा —-
प्रत्येक संस्कृती काही प्रतिके निर्माण करत असते व त्यानुसार काही परंपरा निर्माण होतात . प्रतिक म्हणजे संस्कृतीचे सूत्र . भारतीय संस्कृतीत शेकडो प्रतिके आहेत . या प्रतिकांच्या मागे असणाऱ्या अर्थाची जोपर्यंत समाजाला जाणीव असते किंबहुना समाजाची भावना जोपर्यंत त्या अर्थाशी निगडीत असते तोपर्यंत ते प्रतिक पूजलं जातं , परंपरा पाळल्या जातात . मात्र जेंव्हा अर्थहीन झालेलं प्रतिकही पूजलं जातं , परंपरा पाळली जाते तेंव्हा ती संस्कृती यंत्रवत् होते. अशी यांत्रिक प्रतिकं व परंपरा अर्थहीन झाल्यामुळे नव-विचारांचां वर्ग ती फेकून देतो .
१) कमळ — कमळ हे भारतीय संस्कृतीचे प्रधान प्रतिक आहे . कमळाजवळ अलिप्तता हा गूण आहे . पाण्यांत असून ते पाण्याच्या वर असतं . चिखलात असून चिखलावर फुलतं . वाईटातून चांगलं घेऊन ते स्वताचा विकास साधतं . सुर्याकडे , तेजाकडे ते सतत उन्मुख असतं . प्रकाश पडताच ते फुलू लागतं . भारतीय संस्कृती प्रकाशोपासक आहे . ‘ तमसो मा ज्योतिर्गमय ‘ ही आमची प्रार्थना . कमळ शतपत्र आहे , सहस्त्रपत्र आहे . शेकडो जाती , जमाती , वंश , पंथ या साऱ्यांना सामावून घेणारी अशी ही थोर संस्कृती .
२) यज्ञ किंवा होम — भारतीय संस्कृती म्हणजे त्याग . कोणताही संस्कार असो , कोणताही धार्मिक विधी असो तेथे होम असतोच , उपनयनाच्या वेळी सुद्धा होम असतो . ज्ञान मिळवायचे तर सुखाचा , आलस्याचा होम करावा लागेल ही त्यामागील संकल्पना . तसाच विवाहाचे वेळी होम असतो , या एकत्रित जीवनाची सुरूवात करताना अनेक वैयक्तिक इच्छांचा होम करावा लागतो .
३) कपाळास गंध लावणे — देवास गंध लावल्यावर आपण आपल्या कपाळास गंध लावतो . हे मस्तक आता आपले नाही , परमेश्वराचे आहे . त्यामध्ये चांगले विचार यायला हवे , चांगली कृत्य घडायला हवी .
४) देवाला अभिषेक — अभिषेक म्हणजे संतत धार . जशी मूर्तीवर पाण्याची धार पडते तशीच मनाची धारही परमेश्वराच्या चरणी पडावी , सतत त्याचाच विचार करावा ही संकल्पना .
५) दक्षिणा ओली करून देणे — जे दान देतो त्यात ह्रुदयाचा ओलावा आहे ही संकल्पना .
६) ब्रम्हचाऱ्याच्या हातातील दंड —- दंड जसा सरळ असतो , वाकत नाही तद्वत् ब्रम्हचाऱ्याने कुणापुढेही वाकू नये – मोहापुढे , कामक्रोधापुढे , विकारापुढेसुद्धा वाकू नये ही संकल्पना .
७) तीळ-गूळ — तीळ हे स्नेहाचे प्रतिक व त्या स्नेहास गोडवा आणण्यासाठी गुळाची जोड .
८) कासव — शंकराच्या मंदिरातील कासव हे इन्द्रिय-संयमाचे प्रतिक .
९) तांदूळ – वधू-वरांच्या मस्तकावर अक्षता टाकतात कारण तांदुळ हे समृद्धीचे प्रतिक मानले जाते .
१०) सुपारी – नारळ —- हे सद्भावनेचे प्रतिक आहे .
११) परगांवी जाणाऱ्याच्या हातावर दही ठेवणे — प्रवासात दह्याची शीतलता लाभावी असा अर्थ . ते दही खायचे पण हात धुवायचा नाही , ह्रुदयातील स्निग्धता तशीच कायम ठेवावी हा त्यामागील आशय .
१२) हुताशनी पोर्णिमेस होळी समोर बोंब मारणे — जे काही वाईट आहे , घातक आहे , मनात दबलेली घाण आहे , वासना आहेत , कुविचार आहेत त्या सर्वांची होळी करून ते सर्व नष्ट झाले अशी बोंब मारायची . आणि मग दुसऱ्या दिवशी निर्भेळ आनंदाची रंगपंचमी खेळून आनंद साजरा करायचा .
संकलन —- नरेन्द्र नाडकर्णी